Monday, November 04, 2013

my love affair with yosi

It's more than six years already. When I was kid I couldn't understand why my foster father or any people for that matter smoke. I had this vague understanding that maybe that's what addiction does to someone. And there's no denying that I am a nicotine addict for a couple of years now.

Nung nag-aaral pa ako sa peyups nakikisabay lang ako sa mga barkada ko tuwing may inuman. Ang katwiran ko imbes mabugahan ay makipagsabayan na lang ako. Hithit-buga nga lang ang gawa ko nuon. Takot ako ipadaan sa baga dahil alam kong ikaka-adik ko.

That what was what I been doing for years after I dropped out of college. One might say I was just an occasional smoker. Naninigarilyo lang naman kasi ako talaga 'pag may laklakan na bihira din naman. Then I nailed this job as a CSR.

I am stuck with this job for more than six years now and I am stuck with this addiction. There has been several attempts for me to quit of course. Last time was a couple of months ago. Akalain mo four months sans nicotine and I stopped cold turkey for that. 

Natakot kasi ako sa universe eh.

Ganito yun. Atheist kasi ako eh so dahil wala akong deity, sa sansinukob ako nagpromise. Oo totoo. Ang sabi ko kasi since nagawaan ko nang paraan ang nagawa kong pagkakamali sa work at dahil tingin ko naman ay nagcoconspire din naman somehow ang universe  sa aking happiness ay nanumpa akong hindi na hihithit pa ng yosi. 

So anong nangyari? Nalungkot kasi ako. I forgot the specifics but it was about the same shitty stuff I suppose. At that time lang na-depress talaga ako. So nagbalik loob ako sa aking bisyo.

Saka sa trabaho ko ang hirap iwasan kasi. Hindi ako mahilig makihalubilo sa iba,yun tipong dadalaw sa stations ng mga kakilala para lang makipagchika-chika kahit may calls. Sa pagyoyosi sa labas at least I managed to carry a chat with other people. That is my way of socializing so to speak. Saka sa yosi break din nagsisilabasan ang mga chismax eh.

Nung mga buwan na nag-quit ako dun nagtaasan ang presyo nga mga sigarilyo dahil sa sin tax. Mabuti na nga lang may Lucky Strike pala dahil mas mababa ng presyo ito  kesa sa kinasanayang kong Marlboro Lights. But just a couple of days ago, I discovered Pall Mall in 7-11. Abay bente-singko pesos lang ang isang pack. So ito lagi ang sumusunog nga aking baga sa twina.

It is sad no? We nicotine addicts are fully aware of the bad effects of cigarettes yet we continue to burn money for it. At one point nga napaisip na din ako na ito kayang mga ka-jammin ko sa yosi break, sila-sila din kaya ang makakasama ko sa ward ng Lung Center if ever?

Oh well. The new year is fast approaching. Time to make those listings again. Alam na. 

No comments: