Wednesday, April 25, 2012

ang tv


May sumpong na namn tv namin at ayaw sumindi. Mabuti na lamang at may series akong kinahuhumalingan at dito sa de-uling kong laptop ito pinapanood.

Kung marami sana akong pera matagal na akong bumili ng LED tv. Syempre dapat de-cable pa dapat. Malamang bonggang couch potato ang peg ko 'pag nagkataon.

Ilang taon na din kaya itong TCL na tv namin. Minsan na din itong nakaranas ng kalikot ng isang repair man. Sana gumana na siya mamya kasi kawawa naman si mudra at naiiwan sa gabi na fm radio lang ang kasama. Hindi na niya masusubaybayan ang mga inaabangan niya sa prime time bida.

Natatandaan ko pa na ang tv na kinalakihan ko ay black and white na de-cabinet pa. Radiowealth pa tatak nun. Ako nga nakasira pihitan nun kaya de-plais ang paglipat ng channel. Nang mapudpod na ang iniipit na pihitan ng plais, napako sa channel 13 ang tv. Hindi ko alam kung sadyang pinili ba yun o dahil yun lang ang malinaw na signal sa amin.
May mga ilang taon din sa buhay ko na wala kaming tv talaga. Halos ata dalawang taon sa haiskul na wala kaming tv kaya madalas hindi ko masakyan ang mga pinagkwekwentuhan ng mga kaklase ko tungkol sa mga pinapanood nila. Looking back now it was like you were part of a history that you were unaware of.

Mabuti pa ata sa India halos lahat ng squatter may tv. Kelan kaya ako makakabili ng bago?

No comments: