Sunday, June 15, 2014

on writing

Halos tapos na ang kalahati ng taon. And to borrow my office mate's litany, “wala pa din akong achievement sa buhay”. He used to say that a lot and we just laugh about it. Kasi naman madalas sasabihin nya ito out of the blue maisingit lang ba (“ Wala pa ding reply yung isang department sa e-mail ko. Two weeks ago na yun. Anong petsa na? Tapos wala pa din akong achievement sa buhay.) I haven't talked to him that much na nga since I stopped smoking. Sa yosi breaks lang naman kasi kami nakakapag-chikahan na walang ibang eepal. Lol.

So yun na nga ilang kembot na lang July na. And my gulay I just posted two entries for this blog-blogan of mine. Tamad ko noh. Even my journal na naka-save sa PC eh bungal-bungal din. May mga times na aaraw-arawin ko magsulat minsan naman mga ilang linggong hindi ko talaga ito bubuksan.

I haven't disclosed (yet) my identity on this site thinking that it would give me freedom to write whatever crazy thoughts I have. Hind rin eh. Wala naman kasi masyadong ganap sa buhay ko and I am afraid that if just narrate in details the mundane life I have, I might regret it badly in the future. Alam mo yun feeling na cringe galore ka kasi ang chaka na nga ng storlyine, mas chaka lalo how you wrote about it. May mga ilang posts kaya ako na dinelete ko lol. Sana wala pa talaga nakabasa kasi it so yuck talaga haha.

What about fictional achuchuchu ganyan? O sige maybe in the future. Mas mahirap 'ata yun ha kasi dapat my command ka talaga sa written language. Eh ako I would like to think of myself that I can tell the difference between what is literature and what is plain trash. Taray. Boplaks nga lang me magsulat.

Way back in high school, there was this workbook called Write to Express Not to Impress. Award! You know what they say about writing: you have to do it daily five hundred words a minimum so it would be part of your system. I did that for a couple of days you know just writing about anything without thinking much of the grammar and all. It is a good practice huh but the downside of it is that at times you would realize you've got to stop. That is because you start noticing that you sound like those annoying talkative people in your office. Or those friends you have in Facebook na wagas makapag-shoutout nang kung anik-anik. Hindi man lang ba pinag-isipan.


So ayan siguro naman simula ngayon sisipagin na akong magpost. Hindi ko naman kailangan ng madaming makakabasa ng kung ano mang kababawan, kabalbalan at kabaliwan mayroon ang blog na ito. Susme the thought of someone, even just someone, reading what I have written gives me the shivers. Charot.

No comments: